สร้างโรงงาน VS เช่าโรงงาน แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ?

สร้างโรงงาน VS เช่าโรงงาน แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ?

สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจหรือต้องการขยายธุรกิจที่ต้องใช้โรงงานจะเห็นได้ว่าโรงงานเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการประกอบการอย่างมาก ซึ่งปัญหาใหญ่ที่ตามมาที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายท่านยังลังเลใจจนหาคำตอบไม่ได้ก็คือจะลงทุนสร้างโรงงานเองหรือเลือกเช่าโรงงานดีกว่า? เนื่องจากทั้ง 2 รูปแบบนี้ก็มีความแตกต่าง พร้อมทั้งมีปัจจัยหลาย ๆ ด้านต้องพิจารณาให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการการตัดสินใจระหว่างสร้างโรงงานและเช่าโรงงาน จะเลือกแบบไหนที่ตอบโจทย์กับธุรกิจมากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบ

8 ข้อที่ต้องพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่าจะสร้างโรงงานหรือเช่าโรงงาน

  • 1.งบประมาณ

    งบประมาณเป็นปัจจัยลำดับต้น ๆ ที่ผู้ประกอบการต้องพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่าจะสร้างโรงงานหรือเช่าโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนที่มีอยู่แล้ว หรือเงินทุนที่ต้องกู้เพิ่มจากสถาบันการเงิน เนื่องจากการสร้างโรงงานย่อมมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเช่าโรงงานอยู่พอสมควร และยังมีค่าเสื่อมสภาพที่ตามมา ซึ่งก็ต้องจะต้องคำนึงถึงจุดคุ้มทุนด้วย แตกต่างจากการเช่าโรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นภาระระยะสั้น แทบไม่มีข้อผูกมัด แม้การสร้างโรงงานจะเป็นการจ่ายครั้งเดียวแล้วจบ แต่ผู้ประกอบการก็ควรมั่นใจว่าจะมีเงินหมุนเวียนไว้ใช้ในกิจการหรือลงทุนด้านอื่น ๆ เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์สำนักงาน พาหนะ เป็นต้น อย่างเพียงพอ

  • 2. การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

    ด้วยสภาพการแข่งขันของโลกธุรกิจในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูงและต้องปรับตัวกันอย่างรวดเร็ว รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดที่ยังคงไม่แน่นอน การเช่าโรงงานจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าและยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ของธุรกิจ เช่น หากต้องมีการเปลี่ยนสถานที่หรือเปลี่ยนขนาดอาคารให้ใหญ่ขึ้นก็สามารถทำได้ทันทีเมื่อครบกำหนดสัญญาเช่า หรือหากต้องปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องใช้โรงงานให้เช่าแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ทันที การเช่าโรงงานจึงตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ดีกว่า ยืดหยุ่นกว่าการสร้างโรงงาน

  • 3. ความต้องการใช้พื้นที่โรงงานในอนาคต

    หากธุรกิจของท่านเป็นธุรกิจที่สามารถคาดเดาได้ง่ายและสามารถคาดการณ์ถึงขนาดพื้นที่โรงงานที่ต้องการใช้งานในระยะ 5-10 ปีเพื่อที่จะได้ไม่ต้องขยายขนาด ลดขนาด หรือโยกย้ายโรงงานไปที่อื่น ๆ ที่เหมาะสมกว่า การตัดสินใจสร้างโรงงานหรือเช่าโรงงานก็อาจทำได้ไม่ยาก แต่สำหรับธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อาจทำให้หลายท่านคาดการณ์ปริมาณพื้นที่ใช้งานได้ยาก ในกรณีเหล่านี้ การเช่าโรงงาน จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าด้วยความคล่องตัวในปรับเพิ่ม ลดขนาด หรือโยกย้ายสถานที่ได้เมื่อครบกำหนดสัญญา

  • 4. การซ่อมบำรุงโรงงาน

    ค่าซ่อมแซม ค่าบำรุงเป็นค่าใช้จ่ายแฝงที่มากับโรงงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และควรนำมาพิจารณาในการสร้างโรงงานหรือเช่าโรงงาน แน่นอนว่าหากเป็นการสร้างโรงงาน ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอาคารย่อมตกอยู่ที่ผู้ประกอบการแต่เพียงผู้เดียว แต่สำหรับการเช่าโรงงาน ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ให้บริการมักจะมีบริการซ่อมบำรุงอาคารให้ฟรีตามระยะสัญญา ผู้ประกอบการจึงไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ และประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการโรงงานให้เช่าและรายละเอียดในสัญญาเช่า ซึ่งควรตกลงกันให้ดี

  • 5. ความปลอดภัยและการออกแบบโรงงาน

    ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทโรงงานเก่าหรือสร้างโรงงานใหม่ ต้องแน่ใจว่าการก่อสร้างอาคารนั้นมีมาตรฐานด้านวิศวกรรมมากพอเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น การเลือกบริษัทก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากการออกแบบและก่อสร้างโรงงานเป็นงานที่ต้องใช้เวลาและมีรายละเอียดมาก แต่ในแง่ของการเช่า ผู้ประกอบการสามารถเลือก เช่าโรงงาน กับผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อเช่าโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีฟังก์ชันการใช้งานครบครันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ให้เช่าโรงงานหลายรายก็ยังมีบริการอออกแบบอาคารให้เช่าตามแบบการใช้งานของลูกค้า (Built-to-suit) โดยลูกค้าสามารถร่วมสร้างโรงงาน โกดังหรือคลังสินค้าได้ตามแบบที่ต้องการเหมือนสร้างใช้เองได้อีกด้วย

  • 6. ทางเลือกและทำเลที่หลากหลาย

    ในปัจจุบันมีโรงงานให้เช่าในหลากหลายพื้นที่ ทั้งเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด มีหลากหลายขนาด หลากหลายประเภท อีกทั้งยังมีทำเลสวย ๆ ให้เลือกเช่าได้ ผู้ประกอบการจึงสามารถเลือกเช่าโรงงานได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งโรงงาน ความสะดวกต่อการขนส่ง หรือบริบทต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของธุรกิจได้อย่างง่าย ๆ เพราะการหาพื้นที่สร้างโรงงานเองในย่านดี ๆ อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการซื้อที่ดินหรือเช่าที่ดินค่อนข้างสูง แต่สำหรับการเช่า ผู้ประกอบการสามารถเปรียบเทียบแต่ละตัวเลือกและเลือกคลังสินค้าและโรงงานที่ตอบโจทย์การใช้งานที่สุดได้อย่างง่ายดาย ตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่อย่างตรงใจ

  • 7. ความรวดเร็วในการใช้งาน

    ในกรณีที่เลือกสร้างโรงงานเอง ผู้ประกอบการต้องยอมรับว่ากว่าจะสร้างโรงงานได้เสร็จสมบูรณ์นั้นย่อมกินระยะเวลานานพอสมควร ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ การก่อสร้าง การเก็บงาน ซึ่งเมื่อเทียบกับการเลือกใช้บริการโรงงานให้เช่า เมื่อดำเนินการติดต่อเช่าเรียบร้อย ลงนามในเอกสารทุกอย่างครบถ้วน ก็สามารถขนวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปได้ และเริ่มการผลิตได้ทันทีโดยไม่ต้องให้ก่อสร้างแล้วเสร็จ ประหยัดเวลาและยังสะดวกสบายกว่า เพราะทุกอย่างได้ก่อสร้างพร้อมไว้หมดแล้ว ผู้ประกอบการสามารถเริ่มประกอบธุรกิจหรือขยายธุรกิจได้อย่างทันทีโดยไม่ต้องรอ ทำให้ไม่พลาดโอกาสสำคัญทางธุรกิจ

  • 8. หมดปัญหาเรื่องงานเอกสาร

    เพราะการที่จะก่อสร้างโรงงานขึ้นมาสักแห่งนั้นเกี่ยวข้องกับงานเอกสารมากมาย เช่น การทำแบบก่อสร้าง การทำสัญญาก่อสร้าง การขอใบอนุญาตก่อสร้าง การทำเรื่องจดทะเบียนขอเลขที่บ้าน การทำเรื่องขอติดตั้งประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในการเช่าโรงงาน ผู้ให้บริการส่วนใหญ่มักเตรียมพร้อมในขั้นตอนต่าง ๆ ไว้อยู่แล้ว เพียงตกลงเช่าโรงงานก็สามารถเริ่มประกอบธุรกิจหรือขยายธุรกิจของคุณได้เลย โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องเอกสารอีกต่อไป

ดังนั้น การเลือก สร้างโรงงาน หรือเช่าโรงงานนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ กลยุทธ์ และปัจจัยขององค์กรเป็นหลักว่าจะเลือกแบบไหน ต้องวางแผนและเลือกอย่างเหมาะสมที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องความคุ้มค่าในการใช้งานเท่านั้น แต่การตัดสินใจที่ถูกต้องยังหมายถึงแผนธุรกิจที่ดีที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในอนาคตเพิ่มขึ้นอีกขั้น จะเป็นการดีกว่าไหมหากท่านผู้ประกอบการมีผู้เชี่ยวชาญมาออกแบบก่อสร้างและคอยดูแลอาคารโรงงานให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ช่วยประหยัดเวลาที่มีค่าของท่านผู้ประกอบการได้มากกว่าด้วยโรงงานให้เช่าคุณภาพสูง มาตรฐานสากล ฟังก์ชันครบครันบนทำเลทองทั่วไทยจาก Frasers Property Industrial Thailand ที่พร้อมบริการซ่อมแซม บำรุงอาคาร และบริการอื่น ๆ แบบครบวงจรตลอดสัญญาเช่า มั่นใจได้ด้วยบริการให้เช่าโรงงานที่ตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ท่านผู้ประกอบการจึงสามารถมั่นใจได้ว่าธุรกิจของท่านจะดำเนินไปอย่างไม่มีสะดุด