ข้อควรรู้ก่อนเช่าโรงงานให้เช่า

การเช่าโรงงานถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ในปัจจุบัน เนื่องจากการเช่าโรงงานนั้นสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวก ความประหยัด และความคล่องตัว ทำให้ผู้ประกอบการเลือกเช่าโรงงานเพื่อทำธุรกิจกันมากขึ้น โดยข้อควรรู้ก่อนเช่าโรงงานให้เช่ามีดังนี้

โรงงานคืออะไร?

ตามพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 ได้เปลี่ยนขอบเขตความหมายของ “โรงงาน” จากเดิมที่หมายถึงอาคาร สถานที่ หรือยานพาหนะที่มีเครื่องจักร 5 แรงม้า หรือคนงาน 7 คน มาเป็น “อาคาร สถานที่ หรือยานพาหนะที่ใช้เครื่องจักรมีกำลังรวมตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไป หรือใช้คนงาน 50 คน ขึ้นไป สำหรับทำ ผลิต ประกอบ บรรจุ ซ่อม ซ่อมบำรุง ทดสอบ ปรับปรุง แปรสภาพ ลำเลียง เก็บรักษา หรือทำลายสิ่งใด ๆ”ดังนั้น หากจำนวนแรงม้ารวมของเครื่องจักรน้อยกว่า 50 แรงม้าและจำนวนคนงานน้อยกว่า 50 คน จะไม่เข้าข่ายเป็นโรงงาน

โรงงานมีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณอย่างไร?

ความสำคัญที่เด่นชัดของโรงงานที่มีต่อการประกอบธุรกิจ คือ ช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจสามารถควบคุมคุณภาพ กระบวนการผลิต และทำให้การดำเนินงานต่าง ๆ คล่องตัวขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม เรียกได้ว่าโรงงานนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของการดำเนินธุรกิจทุกประเภท

ประเภทของโรงงาน

  • โรงงานเพื่อการผลิต

    เป็นโรงงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการผลิตที่มักมีกระบวนการทำงานซ้ำ ๆ หรือผลิตสินค้าแบบเดียว โดยโรงงานประเภทนี้มักใช้เครื่องจักรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งโดยเฉพาะ ในบางครั้งอาจมีการปรับแต่งเครื่องจักรเพื่อการผลิตสินค้าสำหรับโอกาสพิเศษ

  • โรงงานเพื่อการประกอบ

    โรงงานประเภทนี้สามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายด้วยระบบเครื่องจักรที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่น ประกอบ ถอด ติดตั้ง และตั้งค่าเพื่อรองรับการผลิตชิ้นงานที่หลากหลายตามความต้องการ

  • โรงงานเพื่อการผลิตตามชิ้นงาน/โครงการ

    โรงงานเพื่อการผลิตตามสั่งมักใช้พื้นที่มากกว่าโรงงานประเภทอื่น โดยพื้นที่การผลิตประเภทนี้จะรองรับการผลิตสินค้าได้มากกว่าหนึ่งประเภทและเน้นด้านการใช้แรงงานมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ

การผลิตประเภทต่าง ๆ ในโรงงาน

เคมีภัณฑ์ พลาสติก และผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม: เป็นการเปลี่ยนน้ำมันดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์พลาสติก และเปลี่ยนถ่านหินหรือสารเคมีอื่น ๆ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น สบู่ สี ไปจนถึงยาฆ่าแมลง

ผลิตภัณฑ์อาหาร: การผลิตอาหารอาจรวมถึงอาหารกระป๋อง อาหารแห้ง ไปจนถึงอาหารสดและอาหารแช่แข็ง ที่ต้องมีการบรรจุกระป๋องหรือบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ

ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเสื้อผ้า: การผลิตเสื้อผ้าและสิ่งทอเป็นการเปลี่ยนวัสดุต่าง ๆ เช่น ผ้าฝ้าย ขนสัตว์ และผ้าลินินให้เป็นเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า เครื่องนอน และของใช้ในบ้านที่เป็นวัสดุผ้า

ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์: การผลิตในภาคส่วนนี้ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ภาพและเสียงประเภทต่าง ๆ เช่น ลำโพงบลูทูธ เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์โลหะ: โรงงานผลิตโลหะจะผลิตผลิตภัณฑ์โลหะทุกประเภทตั้งแต่อะลูมิเนียม เหล็ก เหล็กกล้า และโลหะอื่น ๆ ด้วยกรรมวิธีตี ขึ้นรูป พิมพ์ และเคลือบ เป็นต้น

การขนส่งและยานยนต์: โรงงานผลิตเหล่านี้จะผลิตยานยนต์ เรือ รถไฟ และเครื่องบินทุกประเภท รวมถึงเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ขับเคลื่อนยานยนต์นั้น ๆ

ผลิตภัณฑ์ไม้และกระดาษ: เป็นการผลิตผลิตภัณฑ์จากไม้และกระดาษที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ เช่น เยื่อไม้หรือวัสดุอินทรีย์อื่น ๆ

สาธารณูปโภคพื้นฐานของโรงงาน

ระบบสาธารณูปโภคเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณาเมื่อต้องการเช่าโรงงาน โดยผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการทำงานหรือกระบวนการผลิต อาทิ ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ระบบไอน้ำ ระบบอากาศอัด เชื้อเพลิง ท่อน้ำทิ้งและการระบายน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอาจพิจารณาโรงงานที่มีระบบอัตโนมัติต่าง ๆ เพื่อรองรับการทำงานของโรงงานในอนาคต ซึ่งระบบอัตโนมัติเหล่านี้จะช่วยให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวก ลดความซับซ้อน และช่วยให้ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

7 ข้อดีของการเช่าโรงงาน

1. ควบคุมความต้องการในการผลิตได้ง่าย

การเช่าโรงงานจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจสามารถควบคุมกรบวนการผลิตได้ 100% และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้ตรงความต้องการ อีกทั้งยังสามารถกำหนดมาตรฐานคุณภาพในกระบวนการผลิตได้อีกด้วย

2. ระยะเวลารอคอยสินค้าที่สั้นลง

เมื่อเช่าโรงงาน ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจะมีอำนาจในการควบคุมตารางการผลิตได้อย่างเต็มที่ ต่างจากการสั่งผลิตที่ดำเนินการโดยบุคคลที่สาม ซึ่งอาจมีระยะเวลารอคอยสินค้าการผลิตที่นานกว่า เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ หลายขั้นตอน

3. ความสามารถในการผลิตตามคำสั่งซื้อ

เมื่อผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจสามารถจัดการกระบวนการผลิตได้เอง จึงเป็นโอกาสในการนำเสนอบริการผลิตผลิตภัณฑ์ตามคำสั่งซื้อ (Made-to-order) โดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจได้เปรียบเหนือบริษัทคู่แข่งอย่างมาก

4. สามารถระบุระยะเวลาในการผลิตได้อย่างชัดเจน

เมื่อผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เอง คุณย่อมมีความเข้าใจในกระบวนการผลิตอย่างถ่องแท้ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงยังสามารถระบุระยะเวลาที่ต้องใช้ในการผลิตได้อย่างชัดเจน

5. ลดต้นทุนแฝง

การเช่าโรงงานย่อมทำให้ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจประหยัดค่าซ่อมบำรุงต่าง ๆ อาทิ ค่าซ่อมแซมหรือค่าบำรุงรักษาอาคารและระบบภายในต่าง ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผู้ให้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสัญญาในการให้เช่าโรงงานคลังสินค้าของแต่ละที่

6. ใช้ทุนน้อยกว่า

ข้อดีอีกประการหนึ่งของการเช่าโรงงานคือเรื่องของความประหยัด เพราะเงินทุนที่ใช้ในการเช่าโรงงานนั้นน้อยมากเมื่อเทียบการซื้อหรือการก่อสร้างโรงงานขึ้นใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจสามารถนำเงินทุนไปใช้ในการเริ่มธุรกิจหรือต่อยอดธุรกิจด้านอื่น ๆ ได้

7. พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ทันที

เมื่อดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือพนักงานในองค์กรอาจมีไอเดียในการปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดยิ่งขึ้น ดังนั้น การเช่าโรงงานจะทำให้คุณสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และทดสอบแนวคิดใหม่ได้ทันที

หากคุณกำลังมองหาโรงงานให้เช่าสำเร็จรูปที่พร้อมใช้งาน คุณภาพระดับสากล Frasers Property Industrial Thailand บริษัทให้เช่าโรงงานที่พัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมยินดีนำเสนอบริการให้เช่าโรงงานบนทำเลยุทธศาสตร์ทั่วประเทศ บริการให้เช่าโรงงานฟังก์ชันครบ รองรับทุกความต้องการ มีพื้นที่ใช้สอยหลากหลายขนาดให้เลือก โครงสร้างแข็งแรง มั่นคง วางผังตามหน้าที่งานอย่างเหมาะสม รองรับการติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ สามารถเริ่มการผลิตได้ทันที พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านเอกสารราชการและใบอนุญาตต่าง ๆ และให้คำปรึกษาเรื่องการต่อเติมอาคารและการติดตั้งเครื่องจักรต่าง ๆ โดยทีมงานมืออาชีพ