THAI
ENG

แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน จำเป็นแค่ไหนสำหรับคลังสินค้าสมัยใหม่?

21 March 2024

ปัจจุบัน ทุกภาคส่วนได้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ‘ความยั่งยืน’ จึงไม่ได้เป็นเพียงคำศัพท์ยอดนิยมอีกต่อไป แต่กลายเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมอีกด้วย คลังสินค้าสมัยใหม่ถือเป็นภาคส่วนแรก ๆ ที่ได้นำแนวทางปฏิบัติ ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนี้มาใช้ พร้อม ๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพ และพิสูจน์ให้เห็นว่าการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นมากกว่าการช่วยโลก แต่ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนได้เช่นกัน

 

การใช้โซลูชันที่ยั่งยืนในการดำเนินงานคลังสินค้าไม่ใช่แค่การนำระบบแสงสว่างหรือแผงโซลาร์เซลล์ประหยัดพลังงานมาใช้เท่านั้น แต่หมายรวมถึงแนวทางแบบองค์รวมที่ครอบคลุมทุกรายละเอียดตั้งแต่การลดของเสียไปจนถึงการจัดการสินค้าคงคลังที่ชาญฉลาด ซึ่งช่วยให้คลังสินค้ามีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งและมีส่วนช่วยกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอีกด้วย

 

ในขณะที่ธุรกิจเผชิญกับแรงกดดันในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้น บทบาทของคลังสินค้าสมัยใหม่ก็กำลังพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนกำลังเปลี่ยนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบเดิม ๆ เหล่านี้ให้กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมด้านประสิทธิภาพที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เราจะมาดูกันว่าแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนจำเป็นแค่ไหนสำหรับคลังสินค้าสมัยใหม่

 

ความสำคัญของแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนในคลังสินค้า

 

เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ตระหนักถึงบทบาทของตนในการดูแลสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น การเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนภายในคลังสินค้าจึงมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากคลังสินค้าที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงความจำเป็นทางศีลธรรม แต่ยังส่งผลให้เกิดข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คลังสินค้าซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่อุปทานและการเปลี่ยนผ่านไปสู่การดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นจึงมีบทบาทสำคัญต่อความยั่งยืนของการดำเนินธุรกิจทั่วโลก

 

การลดการใช้พลังงาน 

การใช้พลังงานถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคลังสินค้าที่มุ่งมั่นที่จะมีความยั่งยืนมากขึ้น การใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่เพียงแต่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมาก

  • การใช้หลอดไฟ LED มีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างเห็นได้ชัด
  • ระบบ HVAC ประสิทธิภาพสูงช่วยให้สามารถควบคุมสภาพอากาศที่เหมาะสมที่สุดโดยสิ้นเปลืองพลังงานน้อยที่สุด
  • เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวและตัวจับเวลาป้องกันการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น
  • การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นการเพิ่มแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สามารถจ่ายไฟให้กับการดำเนินงานคลังสินค้าหรือจำหน่ายไฟฟ้าส่วนเกินกลับคืนสู่โครงข่าย

 

การปลูกฝังวัฒนธรรมที่คำนึงถึงพลังงานในหมู่พนักงานผ่านการฝึกอบรมและการมอบสิ่งจูงใจก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ทุกการกระทำตั้งแต่การปิดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ไปจนถึงการซ่อมบำรุงฉนวนกันความร้อนให้มีประสิทธิภาพล้วนมีส่วนช่วยให้คลังสินค้าบรรลุเป้าหมายการลดพลังงานโดยรวมได้เป็นอย่างดี

 

การใช้โปรแกรมการรีไซเคิล

โครงการรีไซเคิลมีบทบาทสำคัญในการทำให้คลังสินค้ามีความยั่งยืน โดยช่วยลดของเสียที่ต้องนำไปฝังกลบและสนับสนุนการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ขั้นตอนในการสร้างความคิดริเริ่มในการรีไซเคิลที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่

  • การดำเนินการตรวจสอบของเสียเพื่อทำความเข้าใจประเภทและปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น
  • การจัดตั้งสถานีรีไซเคิลที่มีป้ายกำกับชัดเจนทั่วทั้งคลังสินค้าเพื่อการคัดแยกที่ง่ายขึ้น
  • การร่วมมือกับบริการรีไซเคิลในท้องถิ่นเพื่อจัดการและปรับปรุงการกำจัดของเสีย

 

อย่างไรก็ตาม การรีไซเคิลไม่ใช่แค่การจัดการกับของเสียเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการทบทวนการใช้วัสดุและกระบวนการบรรจุภัณฑ์อีกด้วย โซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน เช่น วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพหรือรีไซเคิลได้กำลังเข้ามาแทนที่วิธีการบรรจุแบบดั้งเดิม ซึ่งช่วยผลักดันคลังสินค้าสมัยใหม่ให้ก้าวไปสู่การใช้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนกันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคลังสินค้าส่วนใหญ่มีการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

ระบบรีไซเคิลที่มีประสิทธิภาพควรนำมาใช้ร่วมกับระบบการจัดการสินค้าคงคลังเพื่อลดการสต็อกสินค้าเกินจำเป็นและลดของเสียที่เกิดขึ้น แนวทางเชิงกลยุทธ์นี้ไม่เพียงแต่บรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่คลังสินค้าและการใช้ทรัพยากรอีกด้วย

การออกแบบและการก่อสร้างคลังสินค้าอย่างยั่งยืน 

 

การใช้วัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน

ในการแสวงหาความยั่งยืน คลังสินค้าสมัยใหม่มักหันมาใช้วัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน วัสดุเหล่านี้ไม่เพียงแต่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานในระยะยาวอีกด้วย ตัวอย่างหนึ่งที่โดดเด่นคือการใช้รูปแบบคอนกรีตหุ้มฉนวน (ICF) ที่ที่มีคุณภาพเหนือกว่าฉนวนทั่วไป ช่วยให้คลังสินค้ามีอุณหภูมิลดลงในฤดูร้อนและอุ่นขึ้นในฤดูหนาว นอกจากนี้ การนำวัสดุมุงหลังคาลดอุณหภูมิมาใช้ยังช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ได้มากขึ้นและดูดซับความร้อนน้อยลง ส่งผลให้การใช้พลังงานในการควบคุมอุณหภูมิในคลังสินค้าลดลงตามไปด้วย

 

วัสดุเช่นเหล็กรีไซเคิลและแผงฉนวนโครงสร้าง (SIP) ก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน โดยวัสดุเหล่านี้ไม่เพียงแต่มีความทนทานเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาอุณหภูมิของอาคาร ช่วยลดความจำเป็นในการทำความร้อนและความเย็นอีกด้วย ในขณะเดียวกัน การรับรองอาคารสีเขียว เช่น LEED ก็กำลังผลักดันขอบเขตความยั่งยืนเพิ่มเติมโดยการกำหนดมาตรฐานสำหรับการใช้วัสดุที่ยั่งยืนในการออกแบบและก่อสร้างคลังสินค้า

 

การผสมผสานแหล่งพลังงานทดแทน

แหล่งพลังงานหมุนเวียนได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงานคลังสินค้าที่ยั่งยืน แผงโซลาร์เซลล์เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยคลังสินค้าหลายแห่งในปัจจุบันมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่บนหลังคาหรือที่ดินใกล้เคียง ช่วยให้คลังสินค้าผลิตไฟฟ้าสะอาดได้เอง ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดต้นทุนการดำเนินงานได้ในระยะยาว

 

กังหันลมยังสามารถเสริมความต้องการพลังงานของคลังสินค้า โดยมีโรงงานบางแห่งติดตั้งกังหันขนาดเล็กในพื้นที่ ส่วนในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่คลังสินค้าโดยตรงยังสามารถลงทุนในสินเชื่อพลังงานทดแทนหรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียนได้เช่นกัน

 

การออกแบบการรับแสงธรรมชาติและการระบายอากาศ

การใช้ทรัพยากรธรรมชาติมีบทบาทสำคัญในการออกแบบคลังสินค้าที่ยั่งยืน การจัดวางหน้าต่าง การติดตั้งหลังคาสกายไลท์และท่อนำแสงอาทิตย์อย่างมีกลยุทธ์จะทำให้พื้นที่จัดเก็บได้รับแสงธรรมชาติในช่วงกลางวัน ช่วยลดความจำเป็นในการใช้แสงเทียม การออกแบบหน้าต่างและบานเกล็ดอย่างตั้งใจเพื่อการระบายอากาศช่วยให้คลังสินค้าพึ่งพาระบบ HVAC น้อยลง ลดการใช้พลังงาน และเป็นการช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคารได้อีกทางหนึ่ง

 

นอกจากนี้ การใช้ระบบแสงธรรมชาติขั้นสูงซึ่งปรับแสงภายในอาคารตามปริมาณแสงธรรมชาติที่มีอยู่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานได้อย่างมาก ระบบเหล่านี้มักประกอบด้วยพื้นผิวสะท้อนแสงและการออกแบบพื้นที่ที่กระจายแสงธรรมชาติให้ทั่วถึงภายในอาคารมากขึ้น การระบายอากาศยังได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้นด้วยการใช้เครื่องแลกเปลี่ยนอากาศ (ERV) เพื่อนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะนำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาสู่พื้นที่ภายในอาคารไปพร้อม ๆ กับการประหยัดพลังงาน

การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานคลังสินค้าเพื่อความยั่งยืน

 

การจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาคลังสินค้าให้มีความยั่งยืน คลังสินค้าสามารถติดตามและจัดการสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ ลดการสต็อกสินค้าเกินจำเป็นและลดของเสีย ระบบต่าง ๆ เช่น ระบบการจัดการคลังสินค้า (WMS) และกลยุทธ์สินค้าคงคลังแบบทันท่วงทีช่วยปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการใช้ประโยชน์จากโซลูชันซอฟต์แวร์ที่เป็นนวัตกรรม ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์จะได้รับการสั่งซื้อและจัดเก็บตามความจำเป็นเท่านั้น นอกจากนี้ สินค้าคงคลังที่แม่นยำยิ่งขึ้นยังลดปัญหาผลิตภัณฑ์หมดอายุให้น้อยลง และลดโอกาสที่จะสต็อกสินค้าล้าสมัยอีกด้วย คุณสมบัติหลักเด่น ๆ ของการจัดการสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่

  • การติดตามและการคาดการณ์แบบเรียลไทม์
  • การวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลังขั้นสูง
  • การวางแผนความต้องการเพื่อหลีกเลี่ยงสินค้าคงคลังส่วนเกิน

 

การจัดวางสินค้าคงคลังอย่างมีกลยุทธ์ภายในคลังสินค้ายังมีบทบาทสำคัญ โดยจะช่วยลดความจำเป็นในการขนส่งและการจัดการที่นำไปสู่การใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง

 

การส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์และการขนส่งที่ยั่งยืน

บรรจุภัณฑ์และการขนส่งที่ยั่งยืนมีบทบาทสำคัญในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานคลังสินค้า คลังสินค้าหลายแห่งริเริ่มการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนที่สะท้อนถึงผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ วิธีการบรรจุที่มีประสิทธิภาพซึ่งใช้วัสดุน้อยลงโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งสู่การดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวทางปฏิบัติที่ต้องพิจารณา ได้แก่

  • การเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์จากแหล่งที่ยั่งยืน
  • ใช้วัสดุรีไซเคิลหรือนำมารีไซเคิลได้
  •  ลดขนาดบรรจุภัณฑ์ให้พอดีกับขนาดผลิตภัณฑ์มากขึ้น

 

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์แล้ว การเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์ในการขนส่งผ่านการวางแผนเส้นทางสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้โดยการรวมการจัดส่งและเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางการจัดส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

การใช้ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยี

การผสมผสานระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงานคลังสินค้าไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการดำเนินการอย่างยั่งยืนอีกด้วย การนำยานพาหนะนำทางอัตโนมัติ (AGV) และหุ่นยนต์มาใช้กำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในคลังสินค้าสมัยใหม่ โดยเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยดำเนินงานที่มีลักษณะเป็นงานซ้ำ ๆ ได้รวดเร็วกว่าและมีความแม่นยำมากกว่ามนุษย์ ความก้าวหน้าเหล่านี้นำไปสู่ผลประโยชน์ที่ยั่งยืนหลายประการ อาทิ

 

  • ลดการใช้พลังงานจากการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อุปกรณ์
  • ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการบริหารระบบคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพ
  • เพิ่มความปลอดภัย ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนทางอ้อมจากการลดการสูญเสียทรัพยากรโดยไม่ตั้งใจ

 

นอกจากนี้ การบูรณาการอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ยังช่วยให้คลังสินค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลและสภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน ตลอดจนติดตามการใช้ทรัพยากรแบบเรียลไทม์ และทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติเพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรไฟฟ้า ลดการใช้เครื่องทำความร้อนและทำความเย็นได้มากขึ้น ดังนั้น การแทรกแซงทางเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อโลกเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความสามารถในการทำกำไรของการดำเนินงานคลังสินค้าด้วยการลดความไร้ประสิทธิภาพลงให้เหลือน้อยที่สุด

การมีส่วนร่วมของพนักงานเพื่อส่งเสริมคลังสินค้าที่มีความยั่งยืน

 

การให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างยั่งยืนแก่พนักงาน

การให้ความรู้แก่พนักงานเป็นรากฐานสำคัญของการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความยั่งยืนภายในคลังสินค้า พนักงานที่มีความรู้มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนอย่างแข็งขันเมื่อพวกเขาเข้าใจถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจจากการกระทำของตน กลยุทธ์ที่มีประสิทธิผล ได้แก่

 

  • ให้การฝึกอบรมเป็นประจำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนล่าสุด
  • เวิร์กช็อปที่เน้นความสำคัญของการลดของเสียและการอนุรักษ์ทรัพยากร
  • สร้างสื่อการเรียนรู้ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมและน่าสนใจ เช่น วิดีโอหรือโมดูลการเรียนรู้แบบเกม
  • การมอบสิ่งจูงใจให้กับพนักงานที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืน

 

เมื่อพนักงานได้รับข้อมูลที่ดี พวกเขาก็จะสามารถตัดสินใจและปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนของคลังสินค้าได้อย่างเหมาะสม รวมถึงมีความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น

 

การส่งเสริมความคิดริเริ่มและแนวคิดของพนักงาน 

สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานสามารถปรับปรุงกระบวนการนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนไปใช้ในคลังสินค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อพนักงานรู้สึกว่าแนวคิดของตนมีคุณค่า พวกเขาจะมีส่วนร่วมและมีแรงจูงใจมากขึ้นในการมีส่วนร่วมในความพยายามด้านความยั่งยืน และนี่คือตัวอย่างวิธีส่งเสริมความคิดริเริ่มที่ขับเคลื่อนโดยพนักงาน

 

การใช้กล่องข้อเสนอแนะหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่พนักงานสามารถแบ่งปันแนวคิดในการปรับปรุงการดำเนินงานด้านต่าง ๆ

  • การจัดตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและกระตุ้นการนำแนวคิดที่ยั่งยืนไปใช้จริง
  • การรับรู้และให้รางวัลแก่แนวคิดเชิงนวัตกรรมที่นำไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืน
  • จัดการประชุมเป็นประจำเพื่อให้พนักงานสามารถหารือเรื่องความยั่งยืนและแสดงข้อเสนอแนะของตนได้

 

บริษัทที่ใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์โดยรวมและข้อมูลเชิงลึกของพนักงานอาจค้นพบโซลูชันที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านคลังสินค้า ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำงานร่วมกันและยั่งยืนมากขึ้น แนวทางนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้การดำเนินงานมีความยั่งยืนมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมขวัญและกำลังใจของพนักงานและลดการลาออกของพนักงานอีกด้วย

 

คลังสินค้าที่ลงทุนในการให้ความรู้แก่พนักงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มที่ยั่งยืนจะสามารถปลูกฝังบรรยากาศของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมนี้ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อโลกเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับผลกำไรของบริษัทด้วยการปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและส่งเสริมวัฒนธรรมในสถานที่ทำงานที่เป็นนวัตกรรมและแนวความคิดแบบก้าวหน้า

 

ความร่วมมือกับคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทาน 

การนำแนวทางปฏิบัติด้านห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนไปใช้ 

การปรับปรุงการดำเนินงานภายในไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อการปรับปรุงความยั่งยืนของคลังสินค้า ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการมีส่วนร่วมกับพันธมิตรในห่วงโซ่อุปทานเพื่อเน้นย้ำแนวคิดความยั่งยืนให้มากขึ้น เช่น การร่วมมือกับผู้ขาย ผู้ผลิต และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ให้ความสำคัญกับแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยความร่วมมือเหล่านี้มีความสำคัญในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพ แต่ยังมีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศด้วย แนวทางปฏิบัติหลัก ได้แก่ การประสานงานในการลดการปล่อยก๊าซจากการขนส่ง การแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านสิ่งแวดล้อม และการลงทุนร่วมกันในเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ฯลฯ

 

ในขณะที่กำลังพัฒนาความร่วมมือเหล่านี้ คลังสินค้ายังสามารถดำเนินการงานด้านอื่น ๆ เช่น การปรับนโยบายการจัดซื้อให้สอดคล้องกับมาตรฐานความยั่งยืน เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุและวัตถุดิบที่ใช้จะได้รับการจัดหาอย่างมีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบ อีกแง่มุมหนึ่งคือการติดตามและการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ซึ่งช่วยให้คลังสินค้าสามารถระบุขอบเขตงานที่ต้องปรับปรุงและทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

การจัดลำดับความสำคัญของความร่วมมือระยะยาวกับซัพพลายเออร์ที่คำนึงถึงความยั่งยืน 

ความสัมพันธ์ระยะยาวกับซัพพลายเออร์ที่มีความมุ่งมั่นต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกันไม่เพียงแต่ส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่ประสิทธิภาพในการดำเนินงานและประหยัดต้นทุนอีกด้วย ซัพพลายเออร์ที่ยั่งยืนมีแนวโน้มที่จะลงทุนในวัสดุที่ทนทานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถลดความจำเป็นในการเปลี่ยนวัสดุบ่อยครั้งและลดระดับของเสียคลังสินค้า ดังนั้น เมื่อเลือกซัพพลายเออร์ คลังสินค้าอาจพิจารณาปัจจัยประกอบดังนี้

  • การรับรองและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม
  • การใช้แหล่งพลังงานทดแทนในการดำเนินงาน
  • โครงการรีไซเคิลและการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่

 

การใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์เหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดการแบ่งปันความรู้และนวัตกรรม เช่น การสำรวจวัสดุใหม่ๆ หรือการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกันเพื่อลดของเสีย นอกจากนี้ ซัพพลายเออร์ที่เน้นความยั่งยืนมักจะยอมลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานในระยะยาว ซึ่งสามารถแปรเปลี่ยนไปสู่ความร่วมมือที่มั่นคงและเชื่อถือได้มากขึ้นสำหรับคลังสินค้า ด้วยการคัดกรองพันธมิตรเพื่อดูคุณค่าและแนวปฏิบัติเชิงนิเวศน์ คลังสินค้าจึงสามารถมั่นใจได้ว่าความพยายามของตนที่มีต่อความยั่งยืนนั้นจะได้รับการยึดถือในเครือข่ายห่วงโซ่อุปทานด้วยเช่นเดียวกัน

 

บทสรุป

การนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้ในคลังสินค้าสมัยใหม่ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่ยังกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินงานในปัจจุบันอีกด้วย ด้วยการจัดการสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพและการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน คลังสินค้ากำลังมีส่วนร่วมในการลดของเสียและปรับปรุงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

การบูรณาการระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยี เช่น AGV และหุ่นยนต์ยังช่วยปฏิวัติประสิทธิภาพการดำเนินงาน และที่สำคัญที่สุด พลังที่เกิดจากการทำงานร่วมกันในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจำเป็นต่อการขยายความพยายามด้านความยั่งยืนเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี

 

การให้ความสำคัญกับแนวทางปฏิบัติเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงการเตรียมการสำหรับอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่คลังสินค้ากำลังก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน เนื่องจากความยั่งยืนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวและความสำเร็จในสภาพแวดล้อมด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

Related Topics
All

Shared

View more in blog

21.03.2024

อัปเดตความเปลี่ยนแปลงที่คลังสินค้าต้องรู้!!! พร้อมเทคนิคปรับตัวให้รองรับความต้องการของตลาดยุคใหม่

สถานการณ์ตลาดคลังสินค้าในเขตกรุงเทพฯ กำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อันเกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่มีความเปราะบาง การเป็นผู้นำตลาดจึงหมายถึงการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

21.03.2024

‘โลจิสติกส์และการเชื่อมต่อ’ ข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ของนิคมอุตสาหกรรมในชลบุรี

นิคมอุตสาหกรรมชลบุรีตั้งอยู่ในพื้นที่กลยุทธ์บริเวณใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีระบบโลจิสติกส์และการเชื่อมต่อที่สะดวกสบาย จึงดึงดูดธุรกิจที่ต้องการเข้าสู่ตลาดที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ล้ำสมัย ศูนย์กลางเหล่านี้กำลังขับเคลื่อนให้เกิดเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของการค้าในพื้นที่ชลบุรี

21.03.2024

Sustainable Practices for Modern Warehouses

ปัจจุบัน ทุกภาคส่วนได้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ‘ความยั่งยืน’ จึงไม่ได้เป็นเพียงคำศัพท์ยอดนิยมอีกต่อไป แต่กลายเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมอีกด้วย คลังสินค้าสมัยใหม่ถือเป็นภาคส่วนแรก ๆ ที่ได้นำแนวทางปฏิบัติ ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนี้มาใช้ พร้อม ๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพ และพิสูจน์ให้เห็นว่าการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นมากกว่าการช่วยโลก แต่ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนได้เช่นกัน

06.06.2023

ออกแบบและก่อสร้างตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย AMN-M1.7 Plot G702/20 (Ready-built Factory)

AMN-M1.7 Plot G702/20 (Ready-built Factory) ออกแบบและก่อสร้างตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย (Thai's Rating of Energy and Environmental Sustainability for New Construction)

14.02.2023

ผู้ประกอบการต้องรู้! ขั้นตอนการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานในไทย ขออย่างไร? ที่ไหน?

หลังจากได้มีการออกประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ. โรงงานฉบับใหม่ ไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เงื่อนไขเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานในไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยวัตถุประสงค์ของการปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้ คือ เพื่อลดภาระของผู้ประกอบกิจการโรงงาน เพิ่มความคล่องตัว ทำให้เกิดความต่อเนื่องในภาคการผลิต ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวม แต่หลายท่านอาจจะยังไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายฉบับใหม่นี้ ดังนั้น เราจะพาทุกท่านไปอัปเดตรายละเอียดของ พ.ร.บ. โรงงานฉบับใหม่ ในแง่ของการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานว่าเป็นอย่างไร มีรายละเอียดอะไรบ้าง

13.12.2022

เปลี่ยนคลังสินค้าธรรมดา ให้กลายเป็น ‘คลังสินค้าอัจฉริยะ’ ด้วยอุปกรณ์ IoT

หากเปรียบเทียบโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้วกับโลกในวันนี้ เราคงเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน แล้วเคยสงสัยไหมว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้คืออะไร? คำตอบก็คือ “อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง” (Internet of Things) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ‘เทคโนโลยี IoT’ ที่ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา โดยเทคโนโลยี IoT จะทำหน้าที่เชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่เราไม่ต้องป้อนข้อมูลใด ๆ ปัจจุบัน IoT เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นกับธุรกิจ โรงงาน รวมถึงคลังสินค้า อย่างเช่น Smart Factory ที่ได้นำ IoT มาใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเครื่องจักรและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลถึงกัน ซึ่งรูปแบบการประยุกต์ใช้งานขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมของผู้พัฒนาที่มุ่งเป้าในการมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ งานวิจัยชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยี IoT ยังช่วยลดความผิดพลาดของการจัดการสินค้าคงคลังได้ถึง 30% ซึ่งแน่นอนว่าย่อมช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

28.10.2022

เช่าคลังสินค้า ชลบุรี

ในแง่ของการทำธุรกิจและการลงทุน จังหวัดชลบุรีมีพื้นที่ที่กว้างขวาง ทำเลที่ตั้งดีเยี่ยม และสิทธิพิเศษจากโครงการ EEC จึงเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการจะได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น การลดหย่อนภาษี ค่าเช่าที่ถูกกว่า และการเข้าถึงสาธารณูปโภค นอกจากนี้ยังเข้าถึงระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศได้ง่าย ทั้งมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สนามบินสุวรรณภูมิ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง มีรถไฟหลายสายที่เชื่อมระหว่างเชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ (ผ่านสงขลา) กระบี่ ภูเก็ต ตรัง สตูล นครศรีธรรมราช ระนอง ปัตตานี อยุธยา ฯลฯ ทำให้การเช่าโกดัง ชลบุรีมีความสะดวกอย่างมาก

28.10.2022

5 กฎเหล็กการเลือกทำเลสำหรับเช่าโรงงาน

ในการเลือกเช่าโรงงานให้เช่ามีปัจจัยที่ควรจะนำมาพิจารณาหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือการเลือกทำเลที่ตั้งของโรงงานให้เช่าที่เหมาะสมกับธุรกิจ เพราะหากผู้ประกอบการไม่เจาะจงเลือกทำเลที่ดีแล้ว อาจส่งผลให้ การเดินทางคมนาคมหรือการขนส่งสินค้าไม่สะดวกสบาย ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจในอนาคตได้

28.10.2022

ข้อดีในการเช่าโรงงาน ชลบุรี ที่ดีต่อธุรกิจของคุณ

แม้กรุงเทพมหานครจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่หากจะกล่าวถึงศูนย์กลางทางอุตสาหกรรมของไทยคงหนีไม่พ้นจังหวัดชลบุรีอย่างแน่นอน ซึ่งจังหวัดชลบุรีนี้เองที่เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมมากถึง 15 แห่ง เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์พลาสติก และอื่น ๆ อีกมากมาย การเลือกเช่าโรงงาน ชลบุรี จึงดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ที่กว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ค่าครองชีพต่ำ และทำเลที่ตั้งดีเยี่ยม อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ซึ่งมอบข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ให้กับการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์นั่นเอง

28.10.2022

คลังสินค้าและการบริหารคลังสินค้า

กิจการค้าขายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชน ประเทศ ไปจนถึงระดับโลกโดยมี ‘คลังสินค้า’ (Warehouse) ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนและสร้างความสมดุลในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) หรือกระบวนการจัดการการผลิตเพื่อทำให้เกิดสินค้าหรือบริการในแง่ของแหล่งที่ใช้เก็บทั้งวัตถุดิบสำหรับใช้ใน การผลิต (Raw Material) สินค้าสำเร็จรูป หรือสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้วรอส่งลูกค้า (Finished Goods) ดังนั้น การมีคลังสินค้าจึงช่วยลดปัญหาวัตถุดิบไม่พอผลิต ทำให้การผลิตดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถจัดส่งสินค้าได้ทันเวลา ยิ่งหากมีการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ดียิ่งจะช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ ก่อให้เกิดสภาพคล่องและผลตอบแทนจากการลงทุน (Return on Investment) ในเวลาอันรวดเร็วคลังสินค้าและการบริหารคลังสินค้าจึงนับเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้การประกอบธุรกิจค้าขายบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้

01.08.2022

8 เคล็ด (ไม่) ลับ เลือกคลังสินค้าอย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจ

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาคลังสินค้าแห่งใหม่ หรือต้องการขยายคลังสินค้าเพิ่มเติม สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องรู้ถึงความต้องการของธุรกิจของคุณเพื่อให้คุณทราบได้ทันทีว่าคลังสินค้าใดเหมาะสมสำหรับธุรกิจ หรือคลังสินค้าใดไม่เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บสินค้า การกระจายสินค้า ไปจนถึงการจัดจำหน่ายโดยการนำปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ มาร่วมพิจารณาเพื่อให้สามารถเลือกโรงงานและโกดังคลังสินค้าที่มีทำเลเหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด

07.07.2022

คลังสินค้าแบบ Built-to-Suit คืออะไร? ทำไมคลังสินค้า Built-to-Suit ถึงเหมาะกับธุรกิจของท่าน

การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ได้ก่อให้เกิดความต้องการในการใช้งานคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลาย ๆ รายมียอดขายเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะผู้บริโภคจำนวนมากหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันไปจนถึงยารักษาโรค ผู้ประกอบการธุรกิจทั้งผู้ค้าและผู้ให้บริการโลจิสติกส์จึงจำเป็นต้องขยายพื้นที่คลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในบางครั้ง การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้มักตามมาด้วยงบประมาณลงทุนก้อนโต จนอาจทำให้โอกาสในการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการบางรายถูกจำกัดไปโดยปริยาย แต่ในปัจจุบัน การลงทุนในเรื่องดังกล่าวนั้นมีทางเลือกมากขึ้น หากผู้ประกอบการเปลี่ยนมุมมองจากการเป็น “เจ้าของทั้งหมด” มาเป็น “เจ้าของร่วม” ก็จะทำให้ท่านสามารถลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพดีได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว เช่นเดียวกับการลงทุนในคลังสินค้าแบบ Built-to-Suit

22.06.2022

คลังสินค้าห้องเย็นคืออะไร? พร้อมสิ่งที่ควรรู้ก่อนเช่าคลังสินค้าห้องเย็น

คลังสินค้าห้องเย็น หรือ คลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Storage Warehouse) คือ พื้นที่จัดเก็บสินค้าที่มีการควบคุมอุณหภูมิภายในพื้นที่นั้นให้เป็นไปตามที่กำหนด โดยไม่ปล่อยให้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศภายนอกตลอด 24 ชั่วโมง เหมาะสำหรับการจัดเก็บสินค้าบางประเภท ซึ่งต้องเก็บในอุณภูมิต่ำเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้ คลังสินค้าห้องเย็นจะมีระดับความเย็นตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ไปจนถึงอุณหภูมิติดลบ ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าที่จัดเก็บ

12.05.2022

AI และระบบอัตโนมัติส่งผลกระทบต่อการจัดการคลังสินค้าในประเทศไทยอย่างไร?

จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้เกิดเป็นปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) หรือคอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรที่มีฟังก์ชันทีมีความสามารถในการทำความเข้าใจ เรียนรู้องค์ความรู้ต่าง ๆ อาทิเช่น การรับรู้ เรียนรู้ ให้เหตุผล คิด วิเคราะห์ วางแผน ตัดสินใจ และแก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจในรูปแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมถึงในวงการการบริหารจัดการคลังสินค้าในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว เหตุผลเนื่องมาจากธุรกิจ E-Commerce ที่มีอัตราการขยายตัวค่อนข้างสูงในปัจจุบัน

07.04.2022

สร้างโรงงาน VS เช่าโรงงาน แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ?

สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจหรือต้องการขยายธุรกิจที่ต้องใช้โรงงานจะเห็นได้ว่าโรงงานเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการประกอบการอย่างมาก ซึ่งปัญหาใหญ่ที่ตามมาที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายท่านยังลังเลใจจนหาคำตอบไม่ได้ก็คือจะลงทุนสร้างโรงงานเองหรือเลือกเช่าโรงงานดีกว่า? เนื่องจากทั้ง 2 รูปแบบนี้ก็มีความแตกต่าง พร้อมทั้งมีปัจจัยหลาย ๆ ด้านต้องพิจารณาให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการการตัดสินใจระหว่างสร้างโรงงานและเช่าโรงงาน จะเลือกแบบไหนที่ตอบโจทย์กับธุรกิจมากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบ

08.03.2022

ทำไมอัตราการเช่าคลังสินค้าในเอเชียจึงเพิ่มขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลกในช่วงปลายปี 2562 อุตสาหกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 43.5% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.87 ล้านล้านเหรียญทั่วโลก และกระแสหมุนเวียนเกือบครึ่งหนึ่งมาจากภูมิภาคเอเชีย และในปี 2565 นี้จะเห็นได้ว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมดังกล่าวยังเติบโตขึ้นอีก แต่ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?

03.02.2022

ประโยชน์ของการเช่าโรงงาน เช่าคลังสินค้าที่ผู้ประกอบการอาจนึกไม่ถึง

เมื่อเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือขยายธุรกิจ หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดคือการมองหาโรงงานหรือคลังสินค้าที่เหมาะสมที่สามารถรองรับภาระหน้าที่งานได้อย่างครบถ้วน ดังนั้น คำถามหนึ่งที่นักธุรกิจต้องหรือผู้ประกอบการต้องเผชิญ คือ ควรเช่าโรงงาน เช่าโกดังสินค้า หรือดำเนินการสร้างโกดังเองดี? ในบทความนี้ เราจะมาดูข้อดีต่าง ๆ ของการเช่าโรงงาน เช่าคลังสินค้าเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ และทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าแนวทางปฏิบัติใดจะดีสำหรับคุณและธุรกิจของคุณมากที่สุด

14.10.2021

GMP คืออะไร

ก่อนเริ่มกิจการโรงงานใด ๆ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจกฎ ระเบียบ และมาตรฐานหลายประการเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติอันจะนำไปสู่การสร้างสรรค์และส่งออกผลผลิตและผลิตภัณฑ์คุณภาพไปยังมือผู้บริโภค โดยเฉพาะมาตรฐาน GMP ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มไปจนถึงเครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาโดยตรง การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน GMP เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึง เนื่องจาก GMP เป็นหนึ่งในเครื่องการันตีว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในโรงงานนั้น ๆ จะมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสำหรับการจำหน่ายไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับมาตรฐาน GMP เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้เข้าใจภาพรวมและสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจการของท่านต่อไป

14.10.2021

ความท้าทายของห่วงโซ่อุปทานและเคล็ดลับการผลักดันการพัฒนาธุรกิจคลังสินค้าที่ผู้ประกอบการต้องรู้

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกต้องออกมาตรการปิดประเทศ ทำให้การส่งออกสินค้าที่ถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย วิกฤตการณ์ดังกล่าวยังถือเป็นบททดสอบสำคัญของธุรกิจห่วงโซ่อุปทานที่ต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ แล้วผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจห่วงโซ่อุปทานจะสามารถอยู่รอดอย่างไรในภาวะวิกฤต? บทความนี้จะมาเผยเคล็ดลับการผลักดันการพัฒนาธุรกิจคลังสินค้าที่ผู้ประกอบการต้องรู้

01.09.2021

ข้อควรรู้ก่อนเช่าโรงงานให้เช่า

การเช่าโรงงานถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ในปัจจุบัน เนื่องจากการเช่าโรงงานนั้นสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวก ความประหยัด และความคล่องตัว ทำให้ผู้ประกอบการเลือกเช่าโรงงานเพื่อทำธุรกิจกันมากขึ้น โดยข้อควรรู้ก่อนเช่าโรงงานให้เช่ามีดังนี้

11.08.2021

คลังสินค้าคืออะไร? ทำความรู้จักกับคลังสินค้าให้มากขึ้นก่อนเช่าคลังสินค้า

คลังสินค้า (Warehouse) คือ สถานที่ที่ใช้สำหรับการวาง เก็บ หรือพักสินค้าเพื่อรอการกระจายหรือการขนส่ง ในบางครั้งอาจมีการใช้คำเรียกอื่น ๆ เช่น โกดัง โรงเก็บสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วมักถูกใช้โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ค้าส่ง รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์ ซึ่งคลังสินค้านี้มักจะมีการออกแบบเฉพาะ

02.08.2021

สร้างแนวปฏิบัติในการจัดเก็บสินค้าอันตรายอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยภายในคลังสินค้าอย่างสูงสุด

การทำงานในคลังสินค้า โดยเฉพาะคลังสินค้าที่มีการจัดเก็บสินค้าอันตรายนั้น นอกจากเจ้าของธุรกิจและผู้จัดการคลังสินค้าจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายต่อสินค้าตามแนวปฏิบัติในการจัดเก็บสินค้าอันตรายแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยภายในคลังสินค้าเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานของตน เนื่องจากคลังสินค้าอันตรายส่วนใหญ่มักประกอบไปด้วยเครื่องจักรกลหนัก ระบบไฟฟ้าที่มีความซับซ้อน สารเคมีต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดและความสูญเสียได้