คลังสินค้าคืออะไร? ทำความรู้จักกับคลังสินค้าให้มากขึ้นก่อนเช่าคลังสินค้า

คลังสินค้า (Warehouse) คืออะไร ?

คลังสินค้าคืออะไร? ทำความรู้จักกับคลังสินค้าให้มากขึ้นก่อนเช่าคลังสินค้า

คลังสินค้า (Warehouse) คือ สถานที่ที่ใช้สำหรับการวาง เก็บ หรือพักสินค้าเพื่อรอการกระจายหรือการขนส่ง ในบางครั้งอาจมีการใช้คำเรียกอื่น ๆ เช่น โกดัง โรงเก็บสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วมักถูกใช้โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ค้าส่ง รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์ ซึ่งคลังสินค้านี้มักจะมีการออกแบบเฉพาะ กล่าวคือ เป็นอาคารชั้นเดียว มีพื้นที่โล่งกว้าง ในบางแห่งอาจมีระบบควบคุมอุณหภูมิ ระบบป้องกันน้ำท่วม หรือระบบอื่น ๆ เพื่อให้สามารถจัดเก็บสินค้าโดยไม่ให้สินค้าเสื่อมสภาพหรือเสียหาย คลังสินค้าส่วนใหญ่ยังมีทางลาดเอียงสำหรับลำเลียงและขนถ่ายสินค้าขึ้นหรือลงรถ และมักตั้งอยู่ใกล้กับเขตอุตสาหกรรมหรือนิคมอุตสาหกรรมในเขตชานเมืองและนอกเมือง สถานีรถไฟ สนามบิน หรือท่าเรือ ทั้งนี้ สินค้าที่นิยมจัดเก็บในคลังสินค้าอาจเป็นสินค้าชนิดใดก็ได้ อาทิ ชิ้นส่วนอะไหล่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ วัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ สินค้าสำเร็จรูปต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม โดยจะมีระบบการบริหารจัดการสินค้าคงคลังเพื่อระบุชนิดของสินค้า จำนวนคงเหลือ และจำแนกหมวดหมู่อย่างชัดเจน

ความสำคัญของคลังสินค้า (WAREHOUSE)

คลังสินค้าถือเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญในระบบโลจิสติกส์อย่างมาก โดยหน้าที่ของคลังสินค้าหรือโกดังเก็บสินค้าหลัก ๆ นั้นจะใช้เพื่อการจัดเก็บวัตถุดิบ สินค้ากึ่งสำเร็จรูป สินค้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วน และสินค้าที่อยู่ระหว่างการผลิต หน้าที่ของคลังสินค้ายังรวมถึงการรับสินค้า จัดเก็บสินค้า รวบรวมสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้า บรรจุสินค้า ส่งสินค้าเข้า-ออก ตลอดจนเป็นจุดรับสินค้าส่งคืน คลังสินค้าบางแห่งยังถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการติดฉลาก ห่อหุ้มสินค้า หรือใช้สำหรับคัดแยกสินค้าก่อนกระจายไปยังภาคส่วนอื่น ๆ คลังสินค้าจึงมีความสำคัญในการช่วยเก็บรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมส่งมอบไปยังผู้รับ เช่น ลูกค้า องค์กร บุคคล ภาคส่วน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจกล่าวได้ว่าคลังสินค้านั้นเป็นส่วนที่ช่วยสนับสนุนด้านการผลิต การจำหน่าย การกระจายสินค้า และการขนส่งอย่างแท้จริง

คลังสินค้าประเภทไหนที่เหมาะกับธุรกิจคุณ?

คลังสินค้าสามารถแบ่งได้หลายประเภท แต่ละประเภทก็เหมาะสำหรับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่หรือผู้ประกอบการเดิมที่กำลังมองหาคลังสินค้าเพื่อขยายธุรกิจ คุณจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคลังสินค้าแต่ละประเภทให้ดีเพื่อให้สามารถเลือกคลังสินค้าได้เหมาะกับธุรกิจและสินค้าของคุณ

ประเภทคลังสินค้าแบบตามลักษณะสินค้าภายในคลัง

คลังสินค้าทั่วไป

คลังสินค้าทั่วไปมักใช้สำหรับจัดเก็บสินค้าหลากหลายชนิดที่ไม่ต้องการการดูแลรักษาเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบในอุตสาหกรรมสินค้าเพื่อการอุปโภค สินค้าสำเร็จรูป ข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป ชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นต้น

คลังสินค้าของสด

คลังสินค้าของสดนี้จะเป็นคลังสินค้าที่มีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสดใหม่ของสินค้า ใช้เพื่อการจัดเก็บสินค้าที่มีลักษณะเป็นของสดที่อาจเสื่อมสภาพหรือคุณภาพได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเพื่อการบริโภค เช่น ผัก ผลไม้ อาหาร เครื่องดื่ม อาหารทะเล ฯลฯ

คลังสินค้าอันตราย

คลังสินค้าอันตรายใช้ในการเก็บสินค้าหรือวัตถุดิบที่มีส่วนประกอบที่อาจเป็นอันตรายหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี สารพิษ เชื้อเพลิง วัตถุไวไฟ วัตถุระเบิด และวัตถุที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ซึ่งต้องมีการจัดเก็บให้เหมาะสมกับประเภทและหลักการจัดเก็บทางหลักวิทยาศาสตร์อย่างเข้มงวด มีระบบควบคุมและดูแลอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

คลังสินค้าพิเศษ

คลังสินค้าพิเศษเป็นคลังสินค้าที่มีขนาดเล็กกว่าคลังสินค้าประเภทอื่น เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้เพื่อจัดเก็บสินค้าที่มีมูลค่า เช่น เครื่องสำอาง ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงสารเคมีบางชนิด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีระบบการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถคงคุณสมบัติและอายุสินค้าได้ยาวนาน

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน

คลังสินค้าสำหรับเก็บรักษาสินค้า

คลังสินค้าประเภทนี้จะใช้สำหรับการเก็บรักษาสินค้าเป็นหลัก เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจัดเก็บสินค้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วน หรือวัตถุดิบที่รอส่งต่อไปยังกระบวนการผลิต ดังนั้น คลังสินค้าประเภทนี้มีระบบรักษาสภาพสินค้าและป้องกันการสูญหายของสินค้าที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง

ศูนย์กระจายสินค้า

ศูนย์กระจายสินค้า คือ คลังสินค้าที่ทำหน้าที่ทั้งการจัดเก็บสินค้าและกระจายสินค้าระหว่างผู้ผลิตและผู้ขายปลีก โดยอาจรวมถึงผู้ประกอบการทางด้านโลจิสติกส์ที่รับสินค้าจากผู้ผลิตแต่ละรายมาเก็บในคลังสินค้าของตนเพื่อจัดการด้านการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าแทนผู้ผลิต

ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า

ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า หมายถึง คลังสินค้าใช้ในการรับสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้า และส่งสินค้าในเวลาเดียวกัน เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องมีการรับสินค้าจากผู้ผลิตหลาย ๆ รายเพื่อนำมาคัดแยกและจัดส่งให้ลูกค้าที่เป็นผู้ขายปลีกหรือร้านสะดวกซื้อ

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะของคลังสินค้า

คลังสินค้าแบบปิด

คลังสินค้าแบบปิดเป็นโกดังสินค้าในร่มที่มีลักษณะคล้ายอาคาร มีผนังครบทั้งสี่ด้านเพื่อปกป้องสินค้าจากตัวแปรต่าง ๆ ที่อาจทำให้สินค้าเสียหาย เช่น สภาพภูมิอากาศ สัตว์รบกวน เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ประกอบการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเพื่อการอุปโภคบริโภคทุกชนิด

คลังสินค้าแบบเปิด

คลังสินค้าแบบปิดเป็นโกดังสินค้ากลางแจ้งที่มีเพียงเสา รั้ว หรือเครื่องบอกอาณาเขตอื่น ๆ โดยไม่มีตัวอาคาร เหมาะสำหรับสินค้าที่ไม่เสื่อมสภาพเนื่องจากผลกระทบของสภาพภูมิอากาศ และสามารถจัดเก็บไว้กลางแจ้งได้ เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป็นต้น

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะที่ตั้ง

คลังสินค้ากลาง

คลังสินค้ากลางเป็นคลังสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางการผลิตมากที่สุดเพื่อลดต้นทุนในการจัดการและขนส่ง มักตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม เช่น คลังสินค้า ให้ เช่า อมตะที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ เป็นต้น

คลังสินค้าส่วนภูมิภาค

คลังสินค้าส่วนภูมิภาคเป็นคลังสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางการบริโภคมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นผู้ค้าส่งและจัดจำหน่ายสินค้าให้กับธุรกิจทั่วภาคเหนือ ผู้ประกอบการก็อาจพิจารณาเช่าคลังสินค้าที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำพูน ลำปาง หรือเชียงใหม่ เป็นต้น

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะของธุรกิจ

คลังสาธารณะ

คลังสาธารณะ คือ คลังสินค้าที่ผู้ประกอบการดำเนินในรูปแบบของธุรกิจเพื่อเป็นโกดังสินค้า โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าเช่าหรือค่าจัดเก็บสินค้า เช่น คลังสินค้าประเภทห้องเย็นที่รับจัดเก็บปลาแช่แข็งจากต่างประเทศ เป็นต้น

คลังส่วนตัว

คลังส่วนตัวเป็นคลังสินค้าที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการจัดสร้างขึ้นภายในอาณาเขตของตนเพื่อใช้สำหรับจัดเก็บวัตถุดิบหรือสินค้าสำเร็จรูปของตนเพื่อการควบคุมคุณภาพและลดต้นทุน เช่น คลังวัตถุดิบ คลังสินค้าสำเร็จรูป เป็นต้น

ประโยชน์ของคลังสินค้ามีอะไรบ้าง ?

ประโยชน์ของคลังสินค้าไม่ใช่มีเพียงแค่การรักษาสภาพ คุณภาพ และความปลอดภัยให้กับสินค้าของคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริการและการช่วยเหลือสนับสนุนด้านอื่น ๆ จากผู้ให้บริการเช่าคลังสินค้าอีกด้วย

สนับสนุนด้านการผลิต

คุณสามารถใช้ประโยชน์จากคลังสินค้าและระบบการจัดการคลังสินค้าเพื่อสนับสนุนงานด้านการผลิตในฐานะแหล่งรวบรวมวัตถุดิบ ส่วนประกอบ หรือชิ้นส่วนที่กำลังพักรอเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตหรือประกอบ

คาดการณ์ยอดขาย

ใช้พยากรณ์ความต้องการสินค้า เช่น ยอดขาย ปริมาณการผลิต ฯลฯ ได้อย่างแม่นยำเพื่อลดความแปรปรวนด้านอุปสงค์และอุปทาน ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจ

เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

การเช่าคลังสินค้าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตและการขยายตัวของธุรกิจ ด้วยพื้นที่ที่รองรับได้อย่างไม่จำกัดอยู่แค่หน้างานที่ใช้ผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นที่ในคลังสินค้าที่จะช่วยสต็อกสินค้าคงคลังให้พร้อมต่อการตอบสนองคำสั่งซื้อ ป้องกันการขาดแคลนของสินค้าได้เป็นอย่างดี

เพิ่มความลื่นไหลให้กับกระบวนการบรรจุสินค้า

ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าด้วยการรวบรวมสินค้าไว้ในที่เดียว พร้อมบรรจุสินค้าและคัดแยกไว้เป็นหมดหมู่ เพิ่มความคล่องตัว ทำให้กระบวนการบรรจุสินค้าเป็นไปอย่างไม่มีสะดุด

เพิ่มความสะดวกในการขนส่งและกระจายสินค้า

รวบรวมสินค้าไว้ในที่เดียวด้วยการเช่าคลังสินค้าเพื่อใช้เป็นที่พักสินค้าชั่วคราวระหว่างรอการขนส่งหรือส่งออก ทำให้กระบวนการขนส่งหรือกระจายสินค้ามีความรวดเร็ว เพิ่มความได้เปรียบด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรม

ลดปัญหาด้านพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด

อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่มีพื้นที่จำกัดด้วยการเช่าคลังสินค้า เช่าโกดัง ประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างและดูแลด้วยบริการซ่อมบำรุงจากผู้ให้เช่าคลังสินค้า พร้อมเลือกระบบควบคุมอุณหภูมิ ระบบป้องกันน้ำท่วม หรือระบบอื่น ๆ เพื่อให้สามารถจัดเก็บสินค้าโดยไม่ให้สินค้าเสื่อมสภาพได้ตามความต้องการ